Trang chủ » Bí Quyết Khỏe Mỗi Ngày Cùng Immunsys » Những Thực Phẩm Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Của Người Lớn Tuổi

Những Thực Phẩm Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Của Người Lớn Tuổi

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phần lớn các bệnh mà người cao tuổi mắc phải là do thiếu chế độ ăn uống hợp lý. Vì thế một cuộc sống lành mạnh cần đi đôi với một chế độ ăn uống hợp lý với những thực phẩm tăng hệ miễn dịch.

Ví dụ, chất béo trong thực phẩm có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết và tuyến tụy. Các bệnh thoái hóa như loãng xương và tiểu đường cũng liên quan đến chế độ ăn uống. Cụ thể hơn là với vi chất dinh dưỡng.

Những-thực-phẩm-tốt-cho-ngươi-lớn-tuôit

Theo nhiều chia sẻ của chuyên gia, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở người cao tuổi do các yếu tố như lượng thức ăn hấp thụ được bị giảm và chế độ ăn thiếu đa dạng.

Người lớn tuổi với những khó khăn

Khi tuổi tác càng cao sẽ xuất hiện một số hạn chế khiến việc hấp thu dinh dưỡng không còn được đầy đủ như

1. Giảm độ nhạy bén

Khi bạn già đi, các giác quan của bạn trở nên thiếu nhạy bén. Và chúng cần nhiều năng lượng và thời gian hơn để kích thích hoạt động. Khứu giác và vị giác của bạn giảm làm giảm cảm giác thèm ăn. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt thực phẩm tươi sống với thực phẩm ôi thiu. Vì các giác quan của bạn đã bị lão hóa.

2. Tác dụng phụ của thuốc điều trị

Một số loại thuốc gây buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn. Và thay đổi nhận thức về khẩu vị thức ăn. Trong trường hợp này, các tác dụng phụ có thể khiến bạn không thèm ăn, và bạn sẽ bỏ bữa.

3. Sức khỏe răng miệng kém

Các vấn đề về răng miệng có nhiều khả năng xuất hiện khi bạn lớn tuổi như mất răng, tụt nướu khiến răng lung lay, lở miệng và đau hàm. Tất cả những yếu tố này làm cho việc ăn nhai trở nên đau đớn và khó chịu. Do đó làm giảm khả năng ăn các thức ăn lành mạnh của người cao niên. Do đó, người lớn tuổi cần đặc biệt quan tâm tới răng miệng để hạn chế sâu răng, mất răng sớm.

4. Khó khăn về thể chất

Người cao niên trở nên yếu hơn theo tuổi tác, đặc biệt là khi đối mặt với các tình trạng như viêm khớp hoặc chấn thương. Đau đớn và thể lực kém có thể khiến những công việc đơn giản trở nên khó khăn. Thực hiện các chức năng cơ bản như đứng lâu trong khi nấu ăn. Mang hàng tạp hóa hoặc thậm chí gọt hoa quả có thể trở thành những công việc khó khăn.

5. Mất trí nhớ

Mất trí nhớ, sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer là những bệnh khá điển hình ở người cao niên. Một người lớn tuổi có thể quên làm theo chương trình bữa ăn được khuyến nghị của họ hoặc bỏ bữa hoặc thậm chí quên mua thức ăn từ cửa hàng. Điều này đặt ra một thách thức về dinh dưỡng.

6. Phiền muộn

Càng lớn tuổi, rất nhiều thay đổi diễn ra, (con cái bạn chuyển đi, bạn mất bạn bè và những người thân yêu, bạn cảm thấy cô đơn, dễ tủi thân, bạn sẽ trải qua những thay đổi về thể chất, cảm thấy dần yếu đi).

Tất cả những vấn đề này kết hợp với nhau có thể dẫn đến trầm cảm. Người cao niên có thể trở nên thờ ơ về sức khỏe của họ và tránh ăn. Nếu không được điều trị, trầm cảm có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn nhiều.

Lựa chọn thực phẩm tăng hệ miễn dịch

Hãy cùng chúng tôi điểm qua những loại thực phẩm tốt tăng hệ miễn dịch người cao tuổi. Bắt đầu với những điều cơ bản. Để có một bữa ăn cân bằng, hoặc chương trình dinh dưỡng cho người cao tuổi, bao gồm:

Lựa-chọn-thực-phẩm-tăng-hệ-miễn-dịch-cho-người-lớn-tuổi

1. Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Những axit béo này rất quan trọng đối với mọi người ở mọi lứa tuổi kể cả người cao tuổi vì chúng giúp ngăn ngừa chứng viêm có thể gây ung thư, thấp khớp, viêm khớp và bệnh tim.

Nó cũng được phát hiện là làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) —một tình trạng dẫn đến thị lực kém. Các bằng chứng gần đây đã chỉ ra rằng các axit béo này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s và giữ cho não bộ luôn tỉnh táo.

Chúng có thể được tìm thấy trong cá chủ yếu là cá mòi, cá ngừ, cá thu và cá hồi. Chúng cũng được tìm thấy trong hạt lanh, đậu nành, dầu hạt cải và quả óc chó. Các nhà dinh dưỡng khuyến nghị một khẩu phần axit béo omega -3 là hai lần một tuần.

2. Thực phẩm giàu canxi

Canxi giúp cơ thể chúng ta xây dựng và duy trì bộ khung xương khỏe mạnh. Nó cũng được biết là làm giảm huyết áp. Thật không may, các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng khi chúng ta càng nhiều tuổi, cơ thể có xu hướng giảm hấp thụ canxi hơn. Vì thế cần tăng cường bổ sung canxi cho người cao tuổi góp phần tăng hệ miễn dịch.

Nhu cầu canxi của cơ thể là rất cần thiết, nếu bạn không nhận đủ canxi, nó sẽ bắt đầu tái hấp thu từ xương. Điều này làm cho xương của bạn dễ gãy và dễ gãy dẫn đến loãng xương.

Sữa-miễn-dịch-Immunsys-hàm-lượng-canxi-cao

Thực phẩm giàu Canxi chủ yếu là các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và pho mát, cũng như các loại rau lá xanh và ngũ cốc bổ sung canxi. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng những người trên 50 tuổi nên tiêu thụ 1200 mg canxi mỗi ngày. Điều này có nghĩa là 4 cốc nước cam bổ sung, 01 ly sữa bò, đậu nành hoặc sữa hạnh nhân.

Một số người sẽ cảm thấy khó hấp thụ lượng canxi hàng ngày thông qua chế độ ăn uống. Trong trường hợp đó, bạn có thể dùng thêm các thực phẩm bổ sung theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Thực phẩm giàu chất xơ

Khi chúng ta già đi, hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động chậm lại. Các bức tường của đường tiêu hóa dày lên và các cơn co thắt chậm hơn và ít hơn có thể dẫn đến táo bón.

Thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy quá trình tiêu hóa thích hợp bằng cách di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa. Những thực phẩm này cũng đã được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì và mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì nâu, trái cây và rau.

4. Nước

Theo một kim tự tháp dành cho người lớn tuổi được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts, uống tám cốc nước mỗi ngày bên cạnh hoạt động thể chất có tầm quan trọng đối với sức khỏe.

Khi bạn già đi, khả năng mất nước nước của cơ thể tăng, mặc dù bạn không cảm thấy khát thường xuyên. Tuy nhiên, cơ thể bạn vẫn cần nước cho hoạt động tăng hệ miễn dịch.

Mất nước gây buồn ngủ và nhầm lẫn giữa các tác dụng phụ khác, vì vậy điều cần thiết là phải luôn đủ nước. Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn nhiều chất xơ được khuyến nghị, bạn cần uống nhiều nước vì chất xơ hấp thụ nhiều nước.

Cách chắc chắn nhất để kiểm tra tình trạng mất nước là quan sát nước tiểu. Nếu nó có màu sáng và trong suốt, điều đó có nghĩa là bạn đang đủ nước, nếu nó có màu sẫm hoặc vàng tươi và vẩn đục đó là dấu hiệu của sự mất nước.

Trừ trường hợp của những người cao tuổi bị bệnh thận hoặc gan, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia về lượng nước phù hợp cho tình trạng của bạn.

5. Thực phẩm giàu sắt

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó tạo ra hemoglobin mang oxy trong máu từ phổi đến phần còn lại của cơ thể.

Khi bạn không tiêu thụ đủ sắt, lượng oxy cung cấp cho các mô cơ thể sẽ bị hạn chế. Điều này dẫn đến cảm giác mệt mỏi và hôn mê. Thiếu sắt được gọi là thiếu máu.

6. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa được cho là có tác dụng ngăn ngừa ung thư và bệnh tim. Nó cũng tham gia vào quá trình sản xuất collagen, giúp da bạn đàn hồi. Và loại bỏ các tế bào da chết, mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh.

Nó cũng giúp sửa chữa xương và răng và hỗ trợ chữa lành vết thương. Vitamin thiết yếu này có thể được tìm thấy trong trái cây và rau quả. Các chất bổ sung cũng có sẵn với sự chấp thuận của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

7. Vitamin D

Vitamin D hỗ trợ hấp thụ canxi trong cơ thể làm chậm tốc độ xương mất canxi. Nó hỗ trợ trong việc duy trì mật độ xương; do đó, ngăn ngừa loãng xương.

Bằng chứng mới cho thấy nó cũng có thể bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như đa xơ cứng, tiểu đường loại 2, ung thư và loãng xương dạng thấp. Vitamin D được sản xuất bởi da khi nó tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Một số thực phẩm được tăng cường chất này như ngũ cốc, sữa, sữa chua và nước trái cây. Đương nhiên, vitamin D được tìm thấy trong trứng và một số loại cá (cá hồi và cá ngừ). Thiếu vitamin D cũng làm tăng khả năng bị ngã.

Một số người cho rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Vì vậy bạn nên bổ sung vitamin D thay thế sau khi tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

8. Thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin B12 chịu trách nhiệm duy trì chức năng thần kinh, sản xuất tế bào hồng cầu và DNA. Khi bạn già đi, việc hấp thụ vitamin từ thức ăn sẽ tốn nhiều công sức hơn.

Do đó, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình về các chất bổ sung. Nó được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa như sữa và các sản phẩm thịt và gia cầm.

9. Thực phẩm giàu kali

Các cuộc khảo sát cho thấy nhiều người Mỹ lớn tuổi không bổ sung 4700 mg kali được khuyến nghị mỗi ngày. Kali hỗ trợ chức năng tế bào làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ bị sỏi thận. Nó cũng được cho là giúp xương chắc khỏe.

Nó được tìm thấy trong trái cây và rau quả như chuối, mận khô và khoai tây. Mặc dù thiếu kali là một vấn đề, nhưng quá nhiều sẽ rất nguy hiểm, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung.

10. Magiê

Magiê đóng một vai trò quan trọng trong 300 chức năng sinh lý. Nó giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch và xương của bạn chắc khỏe. Khi bạn lớn lên, khả năng hấp thụ magiê của cơ thể giảm.

Một số loại thuốc dành cho người lớn tuổi làm giảm sự hấp thụ magiê. Nó chủ yếu được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây tươi và rau.

18 Tháng Một, 2021
CHIA SẺ