Trang chủ » Bí Quyết Khỏe Mỗi Ngày Cùng Immunsys » TẬP THỂ DỤC ĐÚNG CÁCH Ở NGƯỜI LỚN TUỔI

TẬP THỂ DỤC ĐÚNG CÁCH Ở NGƯỜI LỚN TUỔI

Tập thể dục là một hoạt động vô cùng tốt cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi, đặc biệt đối với người lớn tuổi. Nhưng làm thế nào để có thể tập thể dục một cách có hiệu quả. Tham khảo bí quyết để tập thể dục đúng cách nhằm tránh những chấn thương hoặc hệ quả không đáng có trong quá trình tập luyện.

Khi tập thể dục sai cách sẽ dễ dẫn đến những tổn thương không mong muốn. Đôi khi chỉ là một vài sai sót nhỏ cũng ảnh hưởng lớn.

1. Không để bụng đói trước khi tập

Theo Everydayhealth nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 45 phút để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhiều người thường để bụng đói khi tập thể dục vì nghĩ sẽ giúp tiêu hao nhiều mỡ thừa trong cơ thể hơn. Với những người thừa cân thì luôn bị ám ảnh bởi việc hạn chế ăn nên thường lựa chọn để bụng đói.

Trong quá trình tập luyện, cơ thể chúng ta cần có một lượng glucoso hay lượng đường trong máu để duy trì năng lượng. Cơ thể bị nhịn đói sẽ dễ dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu bị hạ thấp. Nếu lượng đường trong máu thấp sẽ khiến bạn mệt mỏi, uể oải trong quá trình tập và thậm chí làm giảm hiệu quả giảm cân.

Bạn có thể lựa chọn ăn vài mẩu bánh mì ngũ cốc, trái cây mọng nước, trứng luộc, sữa chua…… Đây là những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe nhưng có thể cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng cần thiết.

2. Khởi động kỹ trước khi tập

Khởi động là một trong các bước cơ bản đầu tiên khi bắt đầu vận động. Nhiều người thường bỏ qua bước này hoặc khởi động qua loa. Cần khởi động đủ để kéo dãn các cơ của cơ thể, tránh nguy cơ gặp chấn thương.

Hãy dành ra 5 – 10 phút để khởi động với những động tác xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối….cùng các động tác kéo dãn các bắp cơ trên cơ thể. Khởi động kỹ sẽ giúp hạn chế bong gân hay âu nhức sau khi tập.

Dù tập bất cứ hoạt động thể dục nào, từ đơn giản nhẹ nhàng như đi bộ cũng nên có thời gian khởi động trước.

3. Cung cấp đủ nước trong quá trình tập

70% cơ thể là nước và là yếu tố không thể thiếu. Đặc biệt trong lúc tập luyện, cơ thể sẽ bị mất nước và phải bổ sung ngay. Tuy nhiên chỉ nên uống những ngụm nhỏ và mỗi lần một ít trong suốt quá trình tập luyện để tránh bị trào ngược dạ dày. Nhiều người thường cố tập đến lúc quá mệt thì uống một lúc quá nhiều nước và nhanh, rất có hại cho sức khỏe và dễ bị sốc.

Trước khi bắt đầu tập thể dục, uống 400 – 500ml nước lọc ấm để cung cấp năng lượng cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng khô cổ họng. Việc bổ sung nước đầy đủ rất quan trọng giúp giảm thiểu bị kiệt sức đối với những người tập luyện cường độ cao, giúp thúc đẩy việc giảm mỡ. Người lớn tuổi thì không nên chọn những bài tập nặng.

4. Tham khảo các hướng dẫn

Bất kể làm điều gì chúng ta cũng cần có một người thầy hoặc một người hướng dẫn phù hợp. Tập thể dục cũng vậy, chúng ta cần tham khảo các hướng dẫn trước và trong quá trình tập luyện mỗi ngày. Không nhất thiết phải tìm một người cụ thể. Bạn có thể tham khảo trên internet ở những nguồn uy tín về cách tập luyện và chế độ ăn uống phù hợp. Hoặc tham khảo ý kiến các chuyên gia nếu tập thể dục để cải thiện bệnh lý.

Những hoạt động thể dục tưởng chừng đơn giản như đi bộ, tập dưỡng sinh cũng cần phải tham khảo và thực hiện đúng cách.

Bạn nên lưu ý không tập thể dục vào sáng sớm khi trời còn tối ở công viên vì lúc này cây xanh đang thải khí carbonic không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, vào những ngày trời mùa đông lạnh như ở các tỉnh miền bắc, thì bạn hãy tập thể dục vào lúc 8 – 9 giờ sáng hoặc 5 – 6 giờ chiều để tránh bị đột quỵ vị mất cân bằng nhiệt nhé. 

5. Hiểu được giới hạn của cơ thể.

Lựa chọn các môn thể dục thể thao để tập luyện ngoài nhu cầu về sở thích thì yếu tố phù hợp với thể trạng cũng rất quan trọng. Với người lớn tuổi, các cơ quan đã dần lão hóa nên cần lắng nghe cơ thể hơn.

Bạn nên biết giới hạn của bản thân mình nếu không muốn việc tập luyện trở nên kém hiệu quả. Việc tập luyện quá sức sẽ làm cơ thể bạn chấn thương và làm ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, thậm chí khiến bạn phải ngừng việc tập luyện một thời gian. Lúc này bạn phải nằm một chỗ để điều trị bệnh nên còn dễ dàng tăng cân hơn nữa đấy!

Khi biết được những bí quyết tập thể dục đúng cách, bạn không chỉ giúp cơ thể thải mỡ thừa, giảm cân mà còn có được nhiều lợi ích sức khỏe. Bạn cũng cần tập luyện ở mức độ vừa phải để tránh khỏi những chấn thương ngoài mong muốn. Sau khi tập thể dục xong, bạn hãy lau khô mồ hôi rồi tắm lại người bằng nước ấm để thư giãn cơ thể nhé.

Nguồn: Sưu tầm tổng hợp

20 Tháng Tám, 2020
CHIA SẺ